Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2006

23 Nov 06 - Happy Thanksgiving!

Ăn mừng Lễ tạ ơn

Thanksgiving năm ngoái…? Dì Ann xuống chơi, lần đầu tiên anh chị em gặp nhau ở Mỹ. Bác Vân và bố mời mọi người đi ăn lẩu Lee’s Fire Pot. Hụt mất vụ đến nhà một người bạn ở Baptist church mời tất cả internationals đến chơi nên vẫn chưa biết không khí một ngày Thanksgiving thực sự nó thế nào…

Thanksgiving năm nay, ông bà Tom & Michelle (host parents) mời đến ăn cùng đại gia đình 4 chị em gái – 4 ông chồng/ bạn trai tại nhà ông bà, nơi dì Ann đã sống 1 năm đầu tiên xa nhà. Cu Sean tự nhiên léo nhéo đòi mẹ suốt, làm mẹ lỡ mất màn Tạ ơn trước bữa ăn và ăn cũng không ngon vì nhấp nha nhấp nhổm, kết quả là bà Michelle phải bế cho mẹ ăn. Mẹ nghe loáng thoáng mọi người cảm ơn vì những gì đã đạt được trong năm qua để mong mỏi sang năm mới tốt đẹp hơn nữa, bố cảm ơn vì đã đến Mỹ và đã có cu Sean, nếu đến lượt mẹ, chắc mẹ cũng vậy! Sean có nghĩa là món quà quý giá của Thượng đế mà hihii… Mà bữa ăn rất tuyệt, rất nhiều món và cũng traditional nữa, đúng kiểu Lễ Tạ ơn là phải có turkey và bacon, tiếc là không “to go” được thôi nhưng mà mẹ và dì Ann học được cách làm món sweet potato (Mỹ gọi là yam) rất ngon.

Tất cả 4 chị em trong nhà cũng vậy, mỗi người một vẻ nhưng ai cũng đều tốt bụng dễ thương và coi trọng truyền thống gia đình! Theo quan điểm của mẹ (tuy rằng mẹ là người non-religious, không tin vào Đức Chúa trời nào mà chỉ tin vào bản thân mình) thì tôn giáo nói chung nếu không bị cực đoan thái quá thì đều góp phần làm cho con người hướng thiện hơn, tốt đẹp hơn. Bố bảo mẹ nhận xét không đúng nhưng cái này quả thực là mẹ kết luận sau khi tiếp xúc với nhiều người tới từ những tôn giáo khác nhau. Hầu hết những sinh viên Thailand mẹ tiếp xúc đều rất ngoan ngoãn, hiền lành, tốt bụng vì ở Thailand 90% dân số theo đạo Phật và nhiều gia đình gửi con cho chùa khi còn nhỏ. Còn sinh viên Hindu Ấn Độ thì rất coi trọng chuyện lề lối trên dưới, nền nếp đạo đức trong cuộc sống. Sinh viên đến từ Trung Đông chịu ảnh hưởng bởi đạo Hồi nên sống rất có nguyên tắc và tuân thủ các nguyên tắc đó.

Ở Mỹ, mảnh đất của tự do: tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng, tự do sinh hoạt; đôi lúc tự do quá làm nảy sinh những vấn đề tâm lý xã hội phức tạp đến đau đầu… nhưng những người ngoan đạo và siêng đi nhà thờ đều là những người tốt bụng thương người và rất trân trọng giá trị gia đình. Gia đình ông Tom và bà Michelle dịp lễ đặc biệt nào cũng sum họp đông đủ, mỗi cặp chuẩn bị một món gì đó và thành một bữa tiệc thân mật, ấm cúng. Trẻ con trong nhà sau khi ăn xong thì chạy chơi không hóng chuyện người lớn. Người lớn thì chịu khó vào bếp trổ tài hoặc bày vẽ làm các đồ thủ công tặng nhau… Nói chung bố và mẹ rất quý mến giá đình này với những nét Á Đông kiểu Mỹ của họ. Sau khi đi ăn về, điều mẹ nung nấu nhất là phải tự tay làm được một món quà giáng sinh thật đẹp và ý nghĩa cho họ, mẹ đã biết mình phải làm gì rồi, bây giờ thì chỉ còn vấn đề thời gian thôi, hồi hộp quá cu Sean à!

0 lời tỏ tình:

Đăng nhận xét