Thứ Ba, 8 tháng 8, 2006

Mein name ist…/ Je m'appelle...





Tên của cu Sean


 


Phiếm đàm một chút về cái tên…


Ngày xửa ngày xưa cách đây không lâu lắm, khoảng 1.5 năm về trước, cuối năm 2004 đầu năm 2005, sau khi “tèn tén ten” (nhạc đám cưới đó cu), bố và mẹ đã có một tuần “trăng vỡ mật” đến là vất vả ở UK, gọi là vất vả vì mẹ phải cắm đầu ôn thi học kỳ trong tình trạng lúc nào cũng thiếu ngủ, còn bố phải lui cui một mình đi chợ, nấu ăn chăm vợ… học!!! Cái thời gian đó, có thể vì đi lại và thay đổi múi giờ liên tục, cũng có thể vì thiếu ngủ triền miên, bố và mẹ đã tưởng là “suýt” có baby… Mẹ lo cuống lên vì đến hè là thời gian mẹ sẽ rất bận rộn với việc làm luận văn, nhưng bố (khi đó đã về lại VN) lại tỏ ra vô cùng vui sướng và ra sức động viên thuyết phục để mẹ cũng vui sướng như bố. Hồi đó, bố mẹ thậm chí đã bàn nhau về việc đặt tên cho baby, chính xác hơn là mẹ trong một ngày cao hứng đã nghĩ ra, khoe ầm lên và bố cũng không tỏ vẻ phản đối… Nếu baby boy tên là Cao Việt Anh, nếu baby girl tên là Cao Mỹ Anh, riêng tên Cao Mỹ Anh thì vẫn được ứng cử trong trường hợp Sean có em gái…


Chờ đợi Sean ra đời, suốt 5 tháng đầu tiên bố mẹ không nghĩ đến chuyện đặt tên vì không biết là trai hay gái. Ngày siêu âm đầu tiên (và duy nhất) là vào 16/5/2006, cũng chính là ngày bác sĩ khẳng định 200% rằng baby trong bụng mẹ là con trai, chỉ để mọi người tin tưởng hơn vào dự đoán của mình. 4 tháng tiếp theo đó, bố mẹ bắt đầu nghĩ đến chuyện đặt tên nhưng không đi đến thống nhất. Vì là thằng cu nên bố đòi giành phần đặt tên chính, mẹ đặt tên đệm còn người kia có quyền duyệt, mà cái tên bố cứ khăng khăng muốn chọn là Cao Thiên thì không bao giờ mẹ đồng ý cả. Bố “ný nuận” như thế này:


Hoi minh hoc lop 11, tren truyen hinh co chieu mot phim cua TQ la "Xung danh anh hung". Nhan vat chinh la mot dong chi cong an ten Cao Thien. Bat dau phim da ra khoi nganh lam kinh te va chuan bi lay vo nhung khi den mot thanh pho dang phat trien (tham thay giao cu-cung la mot cong an ve huu), nan buon lau va tham nhung hoanh hanh ghe qua. Trong mot lan tinh co, nguoi thay giao cu dung do mot bang cuop, ong da binh tinh nam lay tinh hinh danh bai bon chung nhung ko may bi mot ten cuop sot lai ban chet.


Thanh pho moi nam trong nguy co ko the phat trien vi cuop moc ngoac voi lanh dao, nan buon lau hoanh hanh...


Mot so lanh dao cao cap da ra suc thuyet phuc Cao Thien, mot chien sy cong anh tai ba quay lai nganh va lam giam doc cong an thanh pho do. Cuoi cung anh da dong y...


Cuoc chien cam go khien anh ko con nhieu thoi gian cho vo sap cuoi va co da ko thong cam bo anh ra di. Gat dau thuong sang mot ben, anh van het minh chien dau voi lu toi pham va dong thoi diu dat dua con cua nguoi thay truong thanh.


 Cuoi cung anh da thang, pha tan duoc lu toi pham cung bon tham nhung.


 Thoi ay, khi ma hau het ban be me mai on thi DH thi minh van xem film vai buoi mot tuan, lan nao vua xem minh cung bi phan khich boi nhung hanh dong thong minh, anh hung cua Cao Thien. Tu do minh da dinh bung sau nay co con trai se dat ten la Cao Thien, va hy vong cac hanh dong cua con minh cung se "xung danh anh hung". Thuc su minh ko mong no lam duoc gi qua lon nhung mong no co chi khi va cu xu sao chu du ca "nhan nghia le tri tin" ma thoi...


Cung co nhieu ten ma minh thich nhu So*n, Vu~, Minh, Ta^m... nhu*ng minh thich nhat ten Cao Thien, mong muon chi khi con minh cung long long nhu chinh cai ten do vay!


Khi bà ngoại sang thăm và chăm Sean giúp bố mẹ, hỏi cô Mít có muốn gửi gắm gì không, cô chỉ nhắn nhủ một điều rằng “anh Hùng đừng có đặt tên con là Thiên” làm cả nhà cứ cười mãi! Mẹ thì cũng nghĩ rằng cái gì cao thì tốt, nhưng cao tới trời thì không cần thiết, thật may là trong vụ này mẹ có nhiều đồng minh nên mới chống lại được sự bảo thủ của bố. Sau đó bố và mẹ thống nhất với nhau sẽ chọn một cảnh tượng thiên nhiên thật đẹp để đặt tên cho thằng cu đầu lòng, vì family name mà cu sẽ mang là Cao nên có thể liên tưởng đến cây cao, núi cao… Đắn đo nhiều rồi bố chọn tên Sơn, tên của bác Sơn còi, một người mà bố mẹ rất quý mến và khâm phục vì sự tự khẳng định mình và tính lạc quan vô bờ bến, tên của chú Sơn Hà Nội bạn thân của bố, lần này thì mẹ không phản đối vì cu có thể có tên tiếng Anh thân mật là Sean (Shon) (click here) cũng gần vậy! Hơn nữa, Sơn viết không dấu còn là Son, là con trai yêu của bố mẹ nữa, my Son nhỉ?


Đến lượt tên đệm, mẹ đề cử rất nhiều cảnh đẹp đều bị bố lắc đầu hết: Cao Hàn Sơn, Cao Viễn Sơn, Cao Lam Sơn (ặc ặc)… Bố thì nghĩ ra những tên kỳ hơn: Cao Thạch Sơn, Cao Thiết Sơn… Sau khi cân nhắc mãi không được, bố tuyên bố là Cao + Sơn và chỉ Cao Sơn thôi, quyết định này có vẻ có hiệu lực mãi cho đến tận ngày cu ra đời mặc dù mẹ ra sức năn nỉ bố chọn một trong hai cái tên Cao Thái Sơn hoặc Cao Tùng Sơn. Cao Thái Sơn thì cả ông nội và ông ngoại chắc chắn sẽ thích vì chứa đựng được họ của cả hai bên, hơn nữa núi Thái Sơn từ trước đến nay cũng là một hình ảnh được nhắc đến không ít trong kho tàng văn học dân gian. Tuy nhiên vì bố say mê truyện Tàu, mơ ước một cái tên với những hình ảnh kỳ vĩ hùng tráng nên Cao Tùng Sơn có vẻ hấp dẫn hơn, lý do mẹ chọn nó thì đơn giản hơn, (những) người mang tên này mẹ rất quý mến, đến mức thời đi học mẹ mơ rằng sau này có con trai đặt tên là Tùng Anh, con gái đặt tên là Tùng Linh, đó lại chính là lý do bố không chấp nhận cái tên này… Bố thật là không biết nhân nhượng, nếu mẹ có quyền đặt tên, biết đâu mẹ đặt là Cao Thanh Tùng (cây thông xanh cao cao)?


Ngày cu ra đời, không hiểu có phải vì chứng kiến cảnh vượt cạn vất vả của mẹ, hay vì cảm kích biết ơn mẹ mang lại cho bố một thằng cu, mà đêm hôm đó khi ghé qua nhà viết email báo cáo cho mọi người trước khi quay lại bệnh viện với hai mẹ con, bố đã gật đầu: cu sẽ tên là Cao Tùng Sơn (một ngọn núi cao phủ đầy cây tùng)! Con có lẽ cũng sẽ rất tâm đắc với cái tên này, Tùng Sơn tiểu sát thủ (click here) nhỉ?


 


6 lời tỏ tình:

swine nói...

Sean oi, mac du biet truoc ten chau la Cao Tung Son roi, nhung ma doc bai` dien van cua me Voi ve viec dat ten cho Sean ma co van giat minh thon thot. Chi so bo me Sean trong luc cao hung' va day` ap nhung y' tuong ky quai lai dat cho chau cai ten Cao Thien, hay Cao Hai gi day thi chet. Ma bo me Sean thi luc nao cha nghi ra lam' thu quai'di co chu, he he. Ma doan van mieu ta cam xuc hoanh trang, hao hung` cua bo Sean ve nguoi chien sy cong an Cao Thien ti nua lam co chet sac:-)). Dung la cac ong bo ba me. Hoi xua con be thi luc nao cung keu la ve sau khi lam bo, lam me, se khong bat' con minh` phai thuc hien thay minh` cac uoc mo ma minh chua dat duoc, se khong tao bat ky suc ep nao cho con minh` ca, the ma co thay Sean moi chao doi thoi, bo me Sean da co nhieu du dinh lam roi. Ve sau lam the nao` de thuc hien duoc cho het uoc mo cua bo me Sean ke ra cung kho' khan phet day nhi.
Noi den chuyen dat ten con, mac du co thi chua co em be', nhung cha hieu sao la lai thich ten Nguyen Phong. Nghe hoi chuong Tau` ti nhi. Ly do thi chac cung same same voi ly do cua me Voi day, he he. Nhung nghe Pham Nguyen Phong co ve khong lot tai lam nhi, nghe cu nang trinh trich y. Con con gai thi se dat ten la Pham Van Phuong, he he, nghe nhu dien vien dien anh Singapore y nhi.
Trang ham, may hom nay dang nghi den may thi lai doc duoc blog comment cua may. Cai "tri thong minh" it oi cua tao trong cac mon lien quan den Toan gio lai dang lam hanh` lam toi tao roi. Cai mon Corporate Finance tao dang hoc chuoi qua. Nhung luc bi', minh lai nho ban Trang da diet, he he, gia ma co ban Trang ben canh thi do~ qua'. Sao tao voi may lai khac nhau 1 troi 1 vuc the Voi nhi, hic hic.
Ah, Tet nay tao ve VN, he he, hot news day. Nghi den luc day suong qua...

tripletvn nói...

Suong that :D phan dau lam thang cu Pham Nguyen Phong di, hay cai hi~m Pham Van Phuong cung tot!!!

athos nói...

Hehe, sau này bác có con sẽ đặt tên là 1, 2, 3, 4 cho đỡ đau đầu :D. Kiểu tên thế thì trai gái gì cũng được tốt mà lại rất độc đáo không sợ bị đụng hàng cu Sean nhỉ :D

Cao Boys nói...

E' the thi sau nay cac iem con zai nha bac co ten la Hoang` De^ 1, Hoang` De^ 2... phai ko? Ten hay nhi? Chac la con gai se thich lam do! Ma me chau co y' kien' rang vi bac ho. Hoang` tuc la mau` vang` thi nen dat ten cac em bang hinh tuong cai j` vang` vang` thi` tot hihiii

Cao Boys nói...

A' a` nhiu` thu' mau` vang` lem' hi' hi' du*ng ma` vi` cai' nha` bac' toan` la` so^ng voi' so^ng ca? ne^n me. chau' mao. muoi. nghi~ rang` con trai dat. la Hoang` Truong` Giang (Truong` phai dien` dau' can than nhe) hay la` Hoang` Dai. Hai?/Trung Hai? j` do', con gai' te^n la` Hoang` Nga^n Ha` (goi. la` Nga^n thui) hoac. la`... he' he' Hoang` Va^n Trang cung~ duoc...

Amz nói...

Suýt nữa thì cu Sean cùng tên với ca sĩ Cao Thái Sơn hát bài "Áo lụa Hà Đông" hihi..

Đăng nhận xét