Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2006

19 Aug 06 - Something blue...


Có những nỗi buồn xen lẫn với niềm vui…


 


Mấy hôm nay là những ngày lo lắng căng thẳng đối với gia đình bé Sean, đặc biệt là mẹ. Một lá thư gửi tới từ Texas Department of Human Health Services, liên quan tới kết quả xét nghiệm máu của bé Sean cách đây 2 tuần hôm 1/8 vừa rồi khi bé đi khám bắt buộc 2 tuần tuổi. Trong đó nói rằng mẫu máu của bé Sean có dấu hiệu có thể dẫn tới bệnh suy giảm tuyến giáp bẩm sinh (hypothyroidism), là một trong năm bệnh về gen ở trẻ sơ sinh có khả năng dẫn tới sự chậm lớn hoặc kém phát triển trí não. Tuy rằng trong năm bệnh, đây là căn bệnh dễ gặp nhất với tỷ lệ mắc bệnh là 1/3000 trẻ, trong khi các bệnh khác là 1/25000 hay thậm chí 1/75000, mức độ ảnh hưởng ít hơn cũng như khả năng kiềm chế bệnh khi được phát hiện sớm cao hơn, nhưng tin này quả thực làm cho mẹ vô cùng lo lắng.


Sau 9 tháng ấp ủ chờ đợi đến ngày bé được sinh ra, có người nào làm cha mẹ lại không đặt nhiều kỳ vọng vào con mình? Bé Sean cũng vậy, 1 tháng đầu tiên phát triển tốt, cả nhà ai cũng vui và tin tưởng rằng bé sẽ lớn lên khoẻ mạnh nhanh nhẹn… Mẹ thấy choáng váng vì với tỷ lệ 1/3000 trẻ sơ sinh bệnh này lại có thể (dù chỉ là có thể) rơi vào bé Sean của mẹ trong khi chưa bao giờ mẹ không tự tin vào sức khoẻ của mình!!! Một đứa trẻ ốm yếu sẽ là nỗi khổ của cả bé lẫn gia đình. Dù không mấy tin vào kết quả xét nghiệm đó và thấp thỏm chờ mẫu máu xét nghiệm hôm nay (ở một kết luận chắc chắn hơn), mà nếu có kết quả không khả quan thì mẹ sẽ nhận được thông báo sau khoảng 2-3 tuần để có kế hoạch điều trị cụ thể càng sớm càng tốt, nhưng mẹ hiểu rằng mình vẫn phải chuẩn bị tinh thần cho trường hợp xấu nhất.


Hai hôm liền mẹ lọ mọ lên mạng google về “suy giáp bẩm sinh” và “hypothyroidism” với hy vọng là các thông tin tìm được về bệnh này sẽ làm cho mẹ bớt lo nghĩ hơn. Mặc dù trong tờ rơi gửi kèm tới cho mẹ nói rằng nếu không được chữa trị kịp thời bệnh này có thể dẫn tới “mental or growth retardation”, các thông tin trên internet nói rằng suy giảm tuyến giáp là sự mất khả năng của cơ thể trong việc tổng hợp một loại chất nào đó, có thể dẫn tới sự suy giảm một chức năng sinh lý nào đó ở các mức độ nghiêm trọng khác nhau, có cả loại suy giảm vĩnh viễn đòi hỏi uống thuốc cả đời và có loại tạm thời chỉ cần uống thuốc tới năm 3 tuổi, ngoài ra chỉ có 10% số trẻ có độ T4 thấp (như kết quả mẹ nhận được) là có thể mắc bệnh hypothyroidism, còn lại 90% là thiếu một vi chất nào đó, và cũng phải nhấn mạnh rằng hypothyroidism hoàn toàn không có nghĩa là đần độn, ngu ngốc, một đứa trẻ mắc hypothyroidism hoàn toàn có thể có năng lực suy nghĩ như một đứa trẻ bình thường. Nhìn vào sự khoẻ mạnh láu lỉnh của bé Sean trong 1 tháng vừa qua, mẹ rất tin tưởng và hy vọng rằng mọi việc sẽ sớm tốt đẹp, Sean nhỉ?


 


0 lời tỏ tình:

Đăng nhận xét